Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Có rất nhiều chị em phụ nữ than phiền. Vì mình gặp phải tình trạng âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh khiến họ dễ rơi vào lo lắng, mặc cảm với bạn đời. Vậy vùng kín phát ra tiếng kêu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Chúng ta hãy cùng Bác sĩ AndyV tìm hiểu nhé!

Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?
Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Tình trạng âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh là gì?

Tình trạng âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh còn được gọi là Queefing. Đó là hiện tượng âm đạo giải phóng khí khi cậu nhỏ đi vào, tạo nên khe hở có khí. Khi dương vật đi vào thì lượng khí đó bị nén lại và tạo nên âm thanh trong lúc di chuyển.

Cũng chính vì âm thanh này phát ra lúc quan hệ đã làm cho các mẹ ngại gần gũi, mất tự tin trước bạn đời. Thậm chí lâu dần sẽ sinh ra tâm lý “sợ yêu”, trầm cảm, lo âu. Và tình trạng này sẽ chỉ phát ra tiếng kêu chứ không có mùi gì. Ngoài ra âm thanh này còn xảy ra khi âm đạo của các mẹ có vật đi vào như cốc nguyệt san, đồ chơi tình dục, tampon.

Tình trạng âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh không được xem là bệnh lý. Bởi vì đây chỉ là 1 phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có vật lạ đi vào âm đạo. Và để an tâm hơn thì chị em cũng nên đi đến cơ sở uy tín để thăm khám kiểm tra nhé!

Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh có phải là bệnh không?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì hiện tượng này không nguy hiểm đến sức khỏe chị em phụ nữ. Đây là tình trạng hầu hết đa phần do yếu tố bên ngoài tác động gây ra.

Nếu như  có kèm theo dấu hiệu viêm nhiễm thì chị em cũng nên đi kiểm tra. Đây cũng xem là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh phụ khoa như lò rỗ âm đạo – trực trạng, sa tạng vùng chậu,…

Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh khi quan hệ là do đâu?

Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh khi quan hệ là do đâu?
Âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh khi quan hệ là do đâu?

Một số nguyên nhân dẫn đến âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh cần lưu ý:

  1. Tư thế quan hệ là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên. Đặc biệt đối với những tư thế mở rộng hai chân, sẽ khiến khí dễ đi vào, bị nén lại phía bên trong sẽ phát ra tiếng kêu.
  2. Khi quan hệ, thông thường dương vật sẽ đi vào trong âm đạo, hoạt động với cường độ nhanh và mạnh mẽ sẽ kích thích nhu động trực tràng. Trong quá trình gần gũi đó thì cơ thể chị em sẽ phản ứng lại bằng cách thải khí âm đạo ra ngoài. Khí đó chị em hay gọi là “xì hơi”.
  3. Lỗ rò âm đạo – trực tràng: Trong quá trình sinh nở, chuyển dạ hay nạo hút thai sẽ tác động rất nhiều âm đạo. Đó là nguyên nhân khiến cho các chất, thành phần có trong trực tràng bị rò rỉ ra ngoài thông qua lỗ rò âm đạo.
  4. Sa tạng vùng chậu: Là một hiện tượng dễ gặp ở phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu do các cơ và dây chằng làm nhiệm vụ nâng đỡ các cơ vùng chậu bị suy yếu chức năng. Lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh lý như sa tử cung, sa trực tràng.
  5. Âm đạo giãn rộng: Do sinh nở nhiều sẽ làm âm đạo bị lỏng lẻo, không khí dễ đi vào từ đó sinh ra tiếng kêu.
  6. Viêm nhiễm âm đạo: Vi khuẩn gây viêm nhiễm cũng là tác nhân gây ra khí tạo nên tiếng kêu. Dấu hiệu nhận biết như dịch âm đạo có mùi hôi tanh, nồng, khí hư có màu lạ,…

Cách hạn chế âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh cho chị em

  1. Âm đạo rộng có thể thu hẹp âm đạo
  2. Cũng cần thoải mái về tinh thần, hiện tượng âm thanh không khí và đi ra thoát khỏi âm đạo là có và khá phổ biến. Nhưng cũng không có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Trên tạp chí Urogynocology Internatianal khảo sát trên 2921 phụ nữ từ 45 – 85 tuổi, cho thấy phụ nữ có “tiếng ồn âm đạo” khoảng 12,8%.
Cách hạn chế âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh cho chị em
Cách hạn chế âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh cho chị em

Dưới đây là một số biện pháp giúp chị em cải thiện tình trạng “cô bé” phát ra tiếng kêu sau sinh cần chú ý:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Sau khi trải qua sinh nở cơ thể của mẹ thường rất nhạy cảm  yếu ớt, dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy các mẹ cần chú ý hơn khi vệ sinh cho “cô bé”. Thường thì mẹ nên rửa vùng kín 3 lần/ngày, hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa mạnh, làm mất cân bằng độ pH tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Quan hệ đúng cách

Hầu hết sau khi sinh thường các mẹ cần kiêng quan hệ trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần, đối với người sinh mổ khoảng 2 tháng. Đây chính là khoảng thời gian để các cơ quan hồi phục lại. Vì thế các mẹ cần tuân thủ đúng thời gian kiêng cữ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Ngoài ra, chị em nên quan hệ với tần suất vừa đủ trong giai đoạn đầu và không nên quá mạnh bạo mà hãy bắt đầu với động tác nhẹ nhàng. Đa phần thì 1 lần/tuần sẽ hợp lý đối với các mẹ mới sinh xong. Tuy nhiên tùy vào thể trạng của từng người mà gia giảm hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Các mẹ cũng cần chú ý đến tư thế quan hệ, việc này cũng đóng vai trò rất quan trọng để khắc phục tình trạng. Chị em cần tránh các tư thế như doggy, truyền thống. Vì những tư thế này sẽ làm âm đạo bị giãn rộng, khí sẽ đi vào âm đạo nhiều hơn.

Khi cảm thấy âm đạo bị giãn rộng chị em có thể đi thu hẹp sẽ giúp cô bé khít chặt hơn, chuyện yêu thăng hoa hơn. Chị em cần lựa chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao để thực hiện. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất hiện nay được các mẹ tin tưởng.

Rèn luyện thể chất

Phương pháp tập luyện giúp chị em cải thiện được tình trạng âm đạo phát ra tiếng kêu sau sinh đó là bài tập Kegel. Hiệu quả của phương pháp này chính là rèn luyện được xương khớp, giúp khung xương của chị em trở nên chắc chắn hơn. Nhờ đó mà chuyện chăn gối của vợ chồng trở nên mặn nồng hơn.

Hy vọng với những thông tin được AndyV chia sẻ giúp hiểu cụ thể tình trạng âm đạo “phát ra tiếng kêu”. Các thắc mắc, Quý Khách vui lòng liên lạc Bác sĩ AndyV qua số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY để được tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *