Cẩm nang chăm sóc mẹ sau sinh để nhanh chóng lấy lại sức khỏe

Ngay sau khi thiên thần nhỏ chào đời, các mẹ phần lớn đã dành nhiều thời gian vào việc chăm em bé. Tuy nhiên chăm sóc mẹ sau sinh cũng không thể lơ là vì đây là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu khôi phục lại. Những gì đã thay đổi trong quá trình mang thai và sinh con. Nhất là trong 30 ngày đầu tiên, mẹ cần chăm sóc một cách cẩn thận để mau hồi sức. Lấy lại năng lượng để vượt qua khó khăn và đón nhận vai trò làm mẹ. Chính vì vậy, hôm nay AndyV sẽ đưa ra một số cách chăm sóc mẹ sau sinh qua bài viết dưới đây.

Cẩm nang chăm sóc mẹ sau sinh để nhanh chóng lấy lại sức khỏe
Cẩm nang chăm sóc mẹ sau sinh để nhanh chóng lấy lại sức khỏe

 

Chăm sóc vùng kín, vết rạch tầng sinh môn

Trong quá trình mang thai và sinh con, vùng kín có nhiều sự thay đổi từ. Màu sắc đến hình dáng bên ngoài và độ rộng bên trong. Đặc biệt là đối với những phụ nữ thực hiện phương pháp sinh thường. Vì lúc này để thuận tiện cho việc chuyển dạ thành công. Cũng như cho thai nhi dễ dàng chui ra ngoài. Bác sĩ đã rạch tầng sinh môn ( khu vực nằm giữa âm đạo và hậu môn). Và đóng kín vết rạch bằng chỉ thẩm mỹ chuyên dụng. Ngay lúc này khu vực tầng sinh môn trở nên rất nhạy cảm trong vài ngày hay vài tuần gây đau nhức khi vận động, di chuyển.

Để giảm tình trạng sưng đau hoặc ngứa ở khu vực rạch tầng sinh môn, các mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

– Trong 1 hoặc 2 đầu sau sinh, mẹ sử dụng một túi nước đá để chườm vào khu vực sinh môn.

– Vệ sinh vùng kín bằng nước muối ấm.

– Nghỉ ngơi nhiều hơn: Khi nằm hoặc ngủ, mẹ nên ở trong tư thế nằm nghiêng để có thể làm giảm bớt áp lực lên tầng sinh môn và không nên ngồi, đứng quá lâu.

– Giữ cho vùng sinh môn sạch sẽ, khô ráo, thay bằng vệ sinh thường xuyên, ít nhất 4 tiếng một lần. Khi đi vệ sinh nên dùng giấy lau sạch bộ phận nhạy cảm. Tránh để nước tiểu rơi vào tầng sinh môn gây sót vết thương.

– Mẹ bỉm cần mặc quần áo thoải mái và nên mặc quần lót cotton hoặc quần lót giấy.

Chăm sóc nhũ hoa

Chăm sóc nhũ hoa
Chăm sóc nhũ hoa

Phụ nữ trong khoảng thời gian cho con bú, ngực liên tục gặp căng cức, khó chịu vì nguồn sữa đổ về. Cho nên mẹ hãy massage nhẹ nhàng trước khi cho con bú để hạn chế tình trạng này và nhanh tiết sữa ra. Ngoài ra, khi cho bé bú mẹ nên thực hiện tư thế bú đúng cách. Bú đều 2 bên vú để tránh tình trạng ngực bị chảy xệ. Nhũ hoa thâm dài hoặc mắc phải bệnh lý như nứt cổ gà.

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sau sinh, sức khỏe sản phụ bị giảm sút kèm theo những thay đổi của cơ thể. Vì vậy một chế độ dinh dưỡng trong khoảng thời gian này là điều vô cùng quan trọng. Thức ăn cho mẹ phải mềm, ấm, dễ tiêu hóa để tránh gây ra táo bón sau sinh hoặc bệnh trĩ. Mẹ có thể ăn những món hầm, thịt, cá,.. để bồi bổ cơ thể, hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. Hơn nữa, mẹ nên bổ sung chế độ ăn uống giàu chất xơ, khoáng chất.  Uống đủ nước để đảm bảo ruột mềm, đi vệ sinh đúng giờ.

 

 Chế độ nghỉ ngơi

Giấc ngủ cũng khá quan trọng với giai đoạn chăm sóc mẹ sau sinh khá quan trọng, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Việc ngủ đủ giấc và ngủ sâu giúp các bà mẹ tái sinh năng lượng. Sản xuất sữa tốt hơn và tránh được bệnh lý: stress, trầm cảm sau sinh.

 Tập luyện thể thao sau sinh

 Tập luyện thể thao sau sinh
Tập luyện thể thao sau sinh

Sau khi vết thương do vết rạch tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai đã lành và ổn định. Các mẹ bỉm sữa nên vận động nhẹ nhàng, massage thư giãn, kết hợp với xoa bóp tay chân, với liều lượng thích hợp. Điều này vừa để đẩy hết sản dịch ra ngoài và giúp khí huyết lưu thông, giúp ăn ngủ tốt hơn.

Mẹ nên thực hiện bài tập Kegel giúp tăng cường cơ bắp ở đáy chậu. Để bắt đầu luyện tập, mẹ xác định vùng đáy chậu. Thực hiện thắt chặt cơ như lúc đang cố nín tiểu, giữ trong 10 giây sau đó, thả lỏng. Cố gắng lặp lại 20 lần và các mẹ có thể luyện tập bất kỳ chỗ nào.

  Chăm sóc làn da và mái tóc

Để phục hồi làn da và mái tóc sau sinh, mẹ có thể áp dụng các phương pháp chăm sóc tại nhà:

Đối với chăm sóc làn da, chị em có thể sử dụng đắp mặt nạ hồng hoa với nghệ. Và dầu oliu hoặc mặt nạ mật ong và dầu dừa để dưỡng cho làn da mịn màng, săn chắc. Ngoài ra, để giảm mỡ bụng, mau chóng lấy lại bụng thon gọn sau sinh. Các mẹ nên Massage bụng bằng rượu ngâm nghệ gừng hoặc uống tinh nghệ và mật ong để mau sạch sản dịch.

Lời kết:

Sau sinh, mái tóc trở nên yếu và dễ gẫy rụng khiến cho mẹ cảm thấy lo lắng. Vậy nên mẹ không nên buộc hay búi tóc chắc mà nên thả tóc, có thể cắt ngắn. Hoặc tạo kiểu tóc giúp mẹ trở nên tươi tắn hơn. Hơn nữa, khi gội đầu chị em nên sử dụng dầu gội từ thiên nhiên để bảo vệ tóc chắc khỏe.

Xem thêm: Thu hẹp âm đạo lấy lại tuổi xuân

 Trong lúc mang thai, sinh con và làm mẹ thì cơ thể người mẹ phải đối diện với nhiều tổn thương. Bên trong và vất hết dinh dưỡng cung cấp cho em bé phát triển. Nên chăm sóc mẹ sau sinh là điều rất quan trọng để phục hồi sức khỏe. Các thắc mắc, Quý Khách vui lòng liên lạc Bác sĩ AndyV qua số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY để được tư vấn trực tiếp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *