NẤM VÙNG KÍN: NGUYÊN NHÂN, ĐIỀU TRỊ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Nấm vùng kín là một bệnh phụ khoa phụ nữ rất dễ mắc phải. Có đến 75% phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo do nấm gây ra, nhưng thường thì ít phụ nữ biết điều này. Nên thường mang đến tâm lý hoang mang, lo lắng. Như vậy, nấm vùng kín là gì? Nó có nguy hiểm không? Cách phòng tránh và điều trị như thế nào? Đó là một số thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này.

NẤM VÙNG KÍN: NGUYÊN NHÂN, ĐIỀU TRỊ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
NẤM VÙNG KÍN: NGUYÊN NHÂN, ĐIỀU TRỊ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

1. Nấm vùng kín là gì?

Nấm vùng kín là một loại nhiễm trùng da do vi khuẩn Candida albicans gây ra. Nó còn được gọi là viêm nấm da hay nhiễm nấm da. Các vị trí thường bị nấm vùng kín như nách, dưới ngực, bẹn chân, đặc biệt là âm đạo. Vì những nơi này thường bí khí, ẩm ướt và ấm là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Khi bị nhiễm nấm sẽ gây ngứa, khó chịu, xung quanh vùng kín có cảm giác nóng rát. Ngoài ra, âm đạo sẽ có dịch tiết hơi vón cục có màu đục.

Nấm vùng kín là gì?
Nấm vùng kín là gì?

2. Nguyên nhân gây bệnh nấm vùng kín:

Nguyên nhân gây bệnh nấm vùng kín:

Nấm  hình thành và phát triển trong môi trường ẩm ướt, không thoáng khí và có độ ẩm phù hợp. Cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mặc quần áo chật, không sạch sẽ dễ tạo ra môi trường thuận lợi hình thành nấm. Ngoài ra, bị lây nhiễm từ các nguồn đã nhiễm nấm sẵn cũng là nguyên nhân. Hãy cùng nhau làm rõ từng yếu tố như sau:

  1. Nơi ẩm ướt: Các vị trí như: nách, vùng kín thường có môi trường ẩm ướt và ấm, là nơi rất thuận lợi cho nấm hình thành và phát triển. Việc mặc đồ áo quá chật, kín khí làm tăng tiết mồ hôi tạo môi trường nhiễm nấm rất cao.
  2.   Do cơ thể tạo mồ hôi nhiều: Những người thường xuyên ra mồ hôi hay tham gia vận động mạnh khiến nấm vùng kín phát triển. Vì mồ hôi chính là môi trường ẩm ướt thuận lợi cho nấm sinh sôi.
  3.   Dùng sản phẩm không phù hợp: Có thể bạn đang dùng sản phẩm chứa chất kích ứng có thành phần hóa học. Nó sẽ gây ra tình trạng tổn thương da và tăng nguy cơ nhiễm nấm cho “cô bé”.
  4.   Tiếp xúc với nguồn nấm: Nấm vùng kín có thể lây truyền từ người này sang người khác. Chẳng hạn như lây từ dụng cụ của người đã nhiễm nấm như: bể bơi, phòng tắm,…
  5.   Hệ miễn dịch suy yếu: Khi cơ thể đã bị suy giảm miễn dịch sẽ tạo cơ hội cho nấm vùng kín trú ẩn sinh sôi. Ngoài ra người đang dùng các loại thuốc ức chế hệ miễn dịch cũng có nguy cơ nhiễm nấm khá cao.
  6.   Những yếu tố khác: Các yếu tố khác gây mắc bệnh nấm như tiếp xúc với chất gây kích ứng, tuổi tác, bệnh lý về nội tiết, stress,.. Đây cũng là nguyên nhân góp phần gây nhiễm nấm vùng kín.

 

3. Dấu hiệu nhận biết viêm nấm vùng kín:

Các triệu chứng nhận biết bạn đã nhiễm nấm vùng kín:

        Tình trạng ngứa nhiều sau khi quan hệ,  viêm ngứa phụ khoa: cảm giác ngứa dữ dội, kèm sưng và nổi mẩn “cô bé”.

        Xuất hiện mùi hôi tanh khó chịu.

        Hiện tượng huyết trắng ra nhiều, khí hư có màu bất thường như trắng đục, loãng có bọt hoặc từng mảng như bã đậu.

        Hay tiểu buốt, đau rát âm đạo.

        Cảm giác đau khi quan hệ.

        Ân đạo bị chảy máu, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục.

4. Phương pháp điều trị nấm vùng kín:

Điều trị bằng thuốc Tây:

Thông thường các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng mỗi người đưa ra phác đồ điều trị khác nhau. Trong quá trình điều trị sẽ có những loại thuốc kháng sinh dạng uống nhằm giảm ngứa, kháng viêm. Ngoài ra chị em có thể sử dụng thêm thuốc dạng bôi như kem hoặc gel đặc trị nấm candida.

Tuy nhiên đối với người đang mang thai nhiễm nấm thì không nên sử dụng một số loại thuốc chống chỉ định. Vì khi sử dụng có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa. Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua.

– Những bài thuốc dân gian chữa nấm vùng kín chị em thực hiện tại nhà:

Những người bị viêm vùng kín dạng nhẹ, có thể sử dụng mẹo dân gian tại nhà  như sau:

Dùng tỏi để chữa nhiễm nấm: Chị em có thể dùng 4 tép tỏi mỗi ngày để diệt vi khuẩn và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Dùng lá ổi trị nấm: Chị em đun sôi nước cùng lá ổi khoảng 30 phút. Để nước nguội sau đó vệ sinh vùng kín hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn.

Chữa viêm nấm vùng kín bằng lá trầu không: Bạn hãy đun sôi lá trầu cùng muối. Sa0u đó để nguội, lấy nước này để rửa vùng kín mỗi tuần 3 lần.

Các bài thuốc dân gian này sẽ có tính chất thảo dược nhẹ, lành tính. Do đó sẽ có hiệu quả thấp đối với người bị nhiễm nấm nặng. Khi này, mọi người nên xem xét tới phương pháp khác hoặc đến bác sĩ gần nhất để thăm khám.

xem thêm: Làm hồng vùng kín

-Chữa viêm nấm vùng kín bằng phương pháp Đông y:

Đối với Y học cổ truyền bệnh nấm sinh ra là do cơ thể bị suy yếu, khí huyết hao tổn. Từ đó ảnh hưởng đến tâm, can, tỳ, thận. Nếu muốn trị dứt điểm thì cần điều hòa khí huyết, đồng thời dưỡng can thận,…  Đây là phương pháp điều trị bệnh tận gốc từ xa xưa tới nay.

  •     Không lạm dụng thuốc, liều lượng hợp lý. Tập trung cung cấp đầy đủ chất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngăn ngừa nấm  phát triển.
  •     Chị em đang có thai cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín. Đặc biệt tái khám định kỳ thường xuyên để tránh nhiễm nấm.

Trong bài viết trên AndyV bạn biết thêm nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa nhiễm nấm vùng kín một cách hiệu quả. Nếu thắc mắc hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng 090 33 27 999 để được Bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *